Pages

Tuesday, September 1, 2020

เปิดสาเหตุทำไม THANI ถึงกลายเป็นหุ้นสุดฮิต! - efinanceThai

beritaterikat.blogspot.com
เปิดสาเหตุทำไม THANI ถึงกลายเป็นหุ้นสุดฮิต!

หุ้นเด่นวันนี้

เปิดสาเหตุทำไม THANI ถึงกลายเป็นหุ้นสุดฮิต!

หากพูดถึงหุ้นที่ราคาพุ่งกระฉูดสวนกับทิศทางของตลาดหุ้นไทย THANI น่าจะเป็นหนึ่งในหุ้นที่นักลงทุนให้ความสนใจมาก ถึงขั้นที่ว่าราคาหุ้นปรับฐานลงไปได้เพียง 2 วัน ก็กลับมาดีดต่อได้ทันที อะไรทำให้จู่ๆ THANI กลับมาเป็นหุ้นสุดฮิตได้ขนาดนี้ แล้วจะยังฮิตไปได้อีกนานแค่ไหนกันแน่?


*** ราคาหุ้นทดสอบนิวไฮรอบ 5 เดือนอีกรอบ


ราคาหุ้น บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI เปิดตลาดวันนี้ดีดแรงอีกรอบ ขึ้นไปแตะจุดสูงสุด รอบเช้าที่ 4 บาท เป็นการทดสอบระดับนิวไฮรอบ 5 เดือนอีกครั้ง หลังจากที่ราคาหุ้นปรับฐานร่วงแรงไปสองวันก่อนหน้า


ทั้งนี้ราคาหุ้น THANI ปรับขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมาแล้ว จากราคาปิด 31 ก.ค. 63 ที่ 2.64 บาท มาเป็น 3.98 บาทในวันที่ 27 ส.ค. ถือว่าปรับตัวขึ้นมาถึง 50.75% ภายในเดือนเดียวเท่านั้น(ราคาหุ้นรวมผลจากการไดลูทในวันที่ 25 ส.ค.แล้ว) และเช้านี้ก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย


ส่วนราคาหุ้นเช้านี้ปิดตลาดไปที่ 3.96 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ +8.20% มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 338.85 ล้านบาท 


*** อะไรทำให้ THANI เป็นหุ้นสุดฮิต ที่ราคาพุ่งแรงเช่นนี้?


ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินว่า โควิด-19 จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักโดยเฉพาะภาคการขนส่ง แน่นอนว่าย่อมทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าสินเชื่อรถบรรทุกซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทจะได้รับผลกระทบอย่างมากจนถึงขั้นติดลบในปีนี้


ประเด็นนี้ทำให้ราคาหุ้นของ THANI ไม่ฟื้นตัวตามหุ้นตัวอื่นๆในตลาดเลย หลังจากลงไปทำจุดต่ำสุดพร้อมกับ SET Index ในเดือนมี.ค.63 โดยที่ราคาหุ้นแกว่งตัวอยู่ที่ 2.18 - 3 บาท มาจนถึง 31 ก.ค. 63


ด้วยราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นช้ากว่าตลาด(Laggard) ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เริ่มมีความชัดเจนขึ้น ทำให้ตลาดเริ่มหันมามองว่า ผลการดำเนินงานของ THANI อาจไม่ได้แย่อย่างที่คิดไว้ และราคาหุ้นก็มีช่องว่างให้เก็งกำไรได้มากด้วยนั่นเอง


*** ผลงานที่ว่าไม่ได้แย่อย่างที่คิด จะทำได้เท่าไหร่


หากอ้างอิงตัวเลขจาก บริษัทหลักทรัพย์(บล.)เคทีบี(ประเทศไทย) จะพบว่า แม้ THANI จะปรับเป้าการเติบโตของสินเชื่อใหม่ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาททรงตัวจากปีก่อนหน้า (เป้าเดิม 2.4 หมื่นล้านบาท)  แต่ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คาดไว้ว่าจะติดลบ 3% YoY และในส่วนของ NPLs จะเริ่มลดลงจากไตรมาส 2/63 ที่ 5.1% เพราะลูกหนี้ที่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐหันมาชำระหนี้ตามปกติ


เบื้องต้นยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 63 ไว้ที่ 1.74 พันล้านบาท -11% YoY แต่มีโอกาสที่จะปรับประมาณการเพิ่มขึ้นจากสินเชื่อที่ขยายตัวมากกว่าที่เราคาด โดยเฉพาะแนวโน้มยอดขายรถบรรทุกใหม่ในเดือนมิ.ย.63 ที่เหลือลดลงเพียง -13% YoY จาก 5 เดือนแรกของปีที่ -30% แสดงถึงการฟื้นตัวที่ชัดเจน


ผลงานจะดีต่อเนื่องไปถึงปี 64 คาดมีกำไรสุทธิที่ 1.85 พันล้านบาท +6% YoY ตามสินเชื่อที่จะกลับมาเติบโต +5% YoY ตามเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แรงหนุนจากการลงทุนของภาครัฐและเอกชน 


*** การเพิ่มทุนน่าจะสำเร็จงดงาม คาดได้เงิน 1.9 พันลบ. ในเดือนต.ค.นี้


การเพิ่มทุนของ THANI ที่ขึ้นเครื่องหมาย XR ไปเมื่อ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์เชื่อว่าจะสำเร็จได้อย่างงดงาม โดยบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า คาดว่าการเพิ่มทุนของ THANI จะสำเร็จ และได้รับเงินเข้ามาในเดือนต.ค.นี้ ราว 1.9 พันล้านบาท


การเพิ่มทุนในครั้งนี้จะหนุนสถานะการเงินของ THANI แข็งแกร่งมาดขึ้น โดยจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) ปรับลดลงเหลือ 4.5 เท่า จากเดิม 5.6 เท่า และรองรับการปล่อยสินเชื่อไปได้อีกไม่ต่ำกว่า 2 ปี นอกจากนี้ THANI ยังมีวงเงินกู้สถาบันการเงินได้อีก 1 หมื่นล้านบาท


*** ทีนี้มาดูกันว่า THANI ยังน่าซื้ออยู่หรือเปล่า ?


จากแนวโน้มการฟื้นตัวที่เร็วในครึ่งปีหลัง ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มีความกังวลก่อนหน้านี้หันมาแนะนำ "ซื้อ" พร้อมปรับราคาเป้าหมายหลังการไดลูทเพิ่มขึ้น แต่ราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นแรงมาก ทำให้ปัจจุบันไม่มีอัพไซด์เหลืออยู่แล้ว และการลงทุนในตอนนี้ก็ต้องแลกมากับการที่นักลงทุนอาจต้องลุ้นอนาคต เพราะราคานี้รวมการฟื้นตัวของผลประกอบการในครึ่งปีหลังไปแล้วอีกด้วย

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บ.)
เคทีบี(ประเทศไทย) ซื้อ 4.40
โนมูระ พัฒนสิน ซืื้อ 4.02
ฟิลลิป ซื้อ 3.78
แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ซื้อสะสม 3.60


ราคาหุ้นที่ Laggard จากตลาดก่อนหน้านี้ทำให้ THANI ที่เหมือนขุมทรัพย์ที่ยังไม่มีใครหาเจอ เฉิดฉายขึ้นมา แต่ต้องยอมรับว่าหากนักลงทุนเพิ่งมาสนใจตอนนี้ และต้องการ "เก็งกำไร" ระยะสั้นก็อาจจะช้าไปหน่อย กับราคาหุ้นที่บวกมากว่า 50% แล้วในเดือนเดียว แต่หากนักลงทุนมองเห็นศํกยภาพในการเติบโตของปี 64 และปีต่อๆไป การรอให้ราคาย่อตัวลงมาสักหน่อยค่อยสะสมก็น่าจะไม่สายเกินไป...

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)


September 01, 2020 at 01:40PM
https://ift.tt/2YOxeHS

เปิดสาเหตุทำไม THANI ถึงกลายเป็นหุ้นสุดฮิต! - efinanceThai
https://ift.tt/36Hzof2
Home To Blog

No comments:

Post a Comment